เกียรติศักดิ์ เจริญสุข คนดีสีสังคม march 11 2021

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ทำบุญหลังพระ march 17 ปีนี้

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข การเป็นคนดีมีมากยิ่งกว่าแค่ทำสิ่งต่างๆเพื่อผู้อื่น คุณจำเป็นต้องเห็นด้วยและรักตนเองก่อนคุณถึงจะถ่ายทอดพลังแง่บวกให้กับโลก เอาอย่างคำแนะนำต่อแต่นี้ไปเพื่อช่วยให้คุณเป็นคนที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สักหนึ่งครั้งในชีวิต ลาพ่อแม่ญาติมิตรเพื่อลาบวชบวช

การลาบรรพชาอุปสมบทเพื่อรับใช้ศาสนานับได้ว่า เป็น อานิสงส์เป็นอย่างมาก ซึ่ง ผู้ถือบวชจะทอดทิ้งความเป็นอยู่เดิม เพื่อเดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ของพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุนี้การอุปสมบท เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ถือได้ว่า เป็นการสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง ครอบครัว และได้ฝึกซ้อมตัวเองตามแบบของพระพุทธศาสนาได้ฝึกซ้อมในเรื่องของกายถ้อยคำหัวใจ และก็ควรต้องเจริญก้าวหน้าสติมีศีลสมาธิปัญญา รวมทั้งถือปฏิบัติของศีล พระสงฆ์ 227 ข้อ ตาม พระบัญญัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าเป็นการช่วยเหลือให้กาย คำพูด จิตใจ มีความธรรมดาสุขผลักดันการฝึกฝนสมาธิ กำจัดกิเลสปัญหาแล้วก็ก่อเกิดสติปัญญาสำหรับบิดามารดาและครอบครัวจะได้ ผลบุญบุญจากงานบวช ของลูกชาย เพราะเหตุว่าความตั้งอกตั้งใจของบิดามารดาทุกคนต้องการจะให้ลูกเป็นคนดีมีศีลธรรมบรรลุความสำเร็จในชีวิตแฮปปี้ และการบรรพชายังเสาะหาพระธรรมนำสู่ชีวิตพ่อแม่มีความปราบปลาบปลื้มอย่างยิ่งที่ลูกชายสามารถ ทำตามประเพณีความเชื่อของคนประเทศไทยโบราณซึ่งเช้าใจกันว่า การบรรพชาของลูกจะได้ผลบุญพาไปสู่สวรรค์ หรือที่เรียกกันว่าได้เกาะริมผ้าเหลืองลูกขึ้นสรวงสวรรค์ นอกจากนี้ยังสร้างความปิติให้กับบิดามารดาครอบครัววงศ์สกุล เทียบเคียงสมาชิกในครอบครัวเดินหน้าไปสู่พระธรรมนำจิตใจ รวมทั้งงานบุญ งานบวชนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายแหล่รวมถึงเพื่อนมิตร คนรู้จักกันได้มาร่วมมือร่วมมือกันสำหรับเพื่อการช่วยงานเพื่อให้พิธีอุปสมบทเป็นไปตามขนบธรรมเนียมรวมทั้งเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ซึ่งการบวชนั้นนับได้ว่ามีผลบุญแรง และก็มีประโยชน์แก่สัตว์โลกทั้งหลาย เพราะความหมายของคำว่าบรรพชาเป็นการละเว้น รักษาศีลปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนจะบรรพชานานเท่าไรขึ้นกับ ต้นสายปลายเหตุ ทั้งหลายของ เกียรติศักดิ์เจริญก้าวหน้าสุข

พิธีอุปสมบทตามพิธีการโบราณ เพื่อมีประโยชน์ต่อผู้ที่ขอบวชต่อไปในอนาคต

• ผู้ขอบวชจำเป็นที่จะต้องกล่าวบทสวดมนตร์ ซึ่งหนังสือจะใช้ 2 แบบหมายถึงแบบอุกาสะแบบเอสาหัง ซึ่งผู้ขอบวชจำเป็นจะต้อง ซักถามอุปัชฌาย์ซึ่งท่านจะแจ้งให้ทราบว่าควรจะท่องบทไหน

• ของที่ทางครอบครัวจะต้องจัดเตรียมเป็น

o ของโปรยทานสามารถพับเป็นเหรียญโปรยทานหรือลูกกวาดของประเภทอื่นๆได้ตามสมควร

o อาหารที่เลี้ยงแขกที่มาในงานบวช

o ซองต้นเหตุที่จะนำมามอบให้แก่พระอุปัชฌาย์พระคู่สวดและพระชั้น

• ของที่จะจำเป็นต้องจัดแจงวันโกนหัว

o ใบบัว 1 ใบไว้สำหรับรองผม

o กรรไกรที่มีความคมใช้ในลัษณะของการตัดผม

o มีดโกนขนนก

พิธีอุปสมบท

1.ตัดผมปอยซึ่งจะใช้ใบบัวใบใหญ่สำหรับในการรองรับเส้นผมที่พ่อแม่ญาติทำตัดปอยผม

2.โกนหัวเป็นขั้นตอนของพระอาจารย์ที่จะโกนให้กับนาค

3.ลาบิดามารดาวงศ์วาน เพื่อขออภัยซึ่งนาคจะมีธูปเทียนแพ และกล่าวคำลาบวชรวมทั้งรับไตร

4.เดินแห่อุปสมบทและก็เวียนรอบอุโบสถ 3 รอบ

5.นาคกระทำการโปรยทานในงานบุญ

6. นาคจะกล่าวคำวันทาสีมาหน้าอุโบสถเพื่อเป็นการคารวะพระอุโบสถ

7.นาคเดินเข้าโบสถ์ ซึ่งตามความศรัทธานั้นจำเป็นต้องจับ ปลายผ้าขาวของนาคไปส่งจนถึงอุโบสถซึ่งจะได้อานิสงค์บุญมากมาย

8.นาควันทาพระประธานด้วยการกล่าววันทาสีมา

8.สวดมนตร์อันตรายิกธรรมเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็น การอุปสัมปทา จำเป็นจะต้องกล่าวคำขออุโบสถ

9 .กล่าวจบแล้วควรต้องวางผ้าไตรลง เกียรติศักดิ์ เจริญสุข แล้วฟังอุปัชฌาย์สอนกัมมัฏฐาน

10.อุปัชฌายสวมอังสะให้นาค

11.นาคจะต้องไปครองไตรจีวร

12.รับศีลเป็นระเบียบแล้ว แล้วต่อจากนั้นไปรับประเคนบาตรจากพ่อแม่

13.แล้ว ถวายดอกไม้ธูปเทียนแด่พระอุปัชฌาย์

14.พระคำประกาศรย์ เกี่ยวบาตรให้พระภิกษุใหม่

15.พระคู่สวด ไต่ถามอันตรายิกธรรม หลังจากนั้นพระภิกษุใหม่ส่องแสงถ้อยคำขอญัตติบาป สังฆัมภันเต แล้วฟังอนุสาสน์บาลีจากอุปัชฌายะ

16. อุปัชฌาย์จะให้โอวาท ซึ่งญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาจะมอบให้ต้นสายปลายเหตุพระอุปัชฌาย์ รวมทั้งเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ

17.เมื่อ ออกจากโบสถ์ไปกันหมดแล้ว พระใหม่จำเป็นที่จะต้องนั่งรับบาตร ซึ่งญาติโยมญาติพี่น้องสามารถมอบต้นสายปลายเหตุได้ตามความเหมาะสม สำหรับงานบุญ งานบรรพชาของเกียรติศักดิ์เจริญสุขจะเป็นไปตามจารีตประเพณีโบราณที่สืบต่อกันมา

สำหรับงานบรรพชาในครั้งนี้ เกียรติศักดิ์ เจริญสุขจะกราบลาบิดามารดาญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพเพื่อเดินหน้าไปสู่ร่มกาสาวหน้า ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่ ไตร่ตรองทวน และก็สำรวมทางกายถ้อยคำดวงใจ แม้ข้าพระพุทธเจ้าเกียรติศักดิ์ เจริญสุข ได้เคยลวนลามท่านด้วยกายดีแล้วคำพูดและก็ดวงใจอีกทั้งต่อหน้าต่อตารวมทั้งลับหลังทั้งรู้และไม่รู้ เพื่อความบริสุทธิ์ที่เพศพรหมจรรย์ ขอให้ทุกท่านขอความกรุณาปรานีอโหสิกรรมแก่กระผม เพื่อ ตอบแทนพระคุณของบิดามารดา ญาติและก็พ่อแม่ ทำหน้าที่ของศาสนิกชนช่วยรักษาพระพุทธศาสนาโดยรักษาพระธรรมวินัยให้รุ่งโรจน์มั่นคงและก็พระพุทธศาสนาจะดำรงอยู่สืบไป และปฏิบัติหน้าที่ของคนประเทศไทย ที่ได้เกิดขึ้นมา รับใช้พระพุทธศาสนา ได้ฝึกหัดตนเองในด้านการพัฒนาชีวิตทางด้านกายวาจาดวงใจที่มีความดีงามเข้มแข็งมั่นคง อยู่ยังอยู่ในจริยธรรมอันดี จึงขอกราบลา ญาติมิตรสหายทุกท่าน เพื่อเข้าพิธีการบรรพชา และขอเรียนเชิญญาติเพื่อน กัลยามิตร ผู้มีอุปแขนคุณทุกท่าน มาร่วมงานบรรพชาของ เกียรติศักดิ์ เจริญสุข สำหรับระบุงานบวช แจ่มแจ้งให้รู้ ในวันสถานที่และก็ในตอนที่เหมาะสม ถัดไป รวมทั้งขอให้ทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญสำหรับในการบวชคราวนี้ด้วยเถิด

Facebook https://www.facebook.com/kiattisak.jarernsook

LINE ID เกียรติศักดิ์ เจริญสุข

Website เกียรติศักดิ์ เจริญสุข https://www.blockdit.com/kiattisak.jarernsook

เรียบเรียงโดย เกียรติศักดิ์ เจริญสุข